16 พฤษภาคม 2551

เหตุการณ์ที่แสนเลวร้าย... จะสอนให้คนเข้มแข็ง...

เมื่อไหร่ก็ตามที่เราได้ยินว่าคนที่เรารู้จัก เพื่อนสนิท ญาติ พี่น้อง หรือใครก็ตามเป็นโรคมะเร็ง ความรู้สึกสลดใจก็จะปรากฏขึ้นกับเราทันที ในความเป็นจริงก็พบว่าการเป็นโรคมะเร็งนั้นมีหลายระยะ สำหรับเพื่อนรักของเราคนนี้ เธอเป็นมะเร็งลำไส้ในระยะที่ 2 ในครั้งแรกที่ทราบว่าเธอเป็นมะเร็ง เราเองรู้สึกได้ถึงความสลด ตกใจ คิดไม่ถึงว่าเพื่อนของเราซึ่งมีอายุ 31 ปี จะต้องพบกับโรคร้ายนี้ แต่เมื่อได้รับทราบจากเพื่อนรักว่าเธอเป็นมะเร็งในระยะที่ 2 ซึ่งเป็นระยะที่สามารถรักษาให้หายเป็นปกติได้ เราก็รู้สึกใจชื้นขึ้นมาหน่อย แต่ก็อดที่จะเป็นห่วงเพื่อนไม่ได้ เพราะในการรักษานั้นเริ่มต้นจากการผ่าตัด ขั้นตอนต่อไปก็คือการให้คีโมซึ่งเป็นเคมีบำบัด และก็ทราบมาว่าในการให้คีโมนั้นมีผลต่อร่างกายอย่างมาก ซึ่งสำหรับแต่ละคนก็อาจจะมีผลกันไปต่าง ๆ เช่น อาจมีผมร่วง วิงเวียน อาเจียน รับประทานอาหารไม่ได้ ฯลฯ ซึ่งก็นับเป็นความทรมานอย่างแสนสาหัส จากที่ได้พูดคุยสนทนาและให้กำลังใจกับเพื่อนรักคนนี้ทำให้เราได้สัมผัสถึงกำลังใจที่เข้มแข็งของเพื่อน เรารู้ว่าเพื่อนรักจะสู้ต่อไป และเพื่อนรักจะต้องเอาชนะโรคร้ายนี้ไปได้ เราจะเป็นกำลังใจให้เพื่อนรักของเราตลอดไป

รักเพื่อนมาก ๆ นะ สู้ต่อไป

2 ความคิดเห็น:

samira.samilan กล่าวว่า...

ปกติ มะเร็ง ม้กจะเกิดกับผู้สูงอายุ

แต่ สามสิบ สี่สิบปีที่ผ่านมา ปัจจุบันนี้สภาพโรคนี้ ( ระบาดวิทยา ) ของโรคเหล่านี้ เปลี่ยนไปแยะ จากผู้ใหญ่ที่นับถือ และเป็นผู้ที่มีประสพการณืในเรื่องนี้ กล่าวว่า

"ตอนนี้ โรคนี้ (มะเร็ง) มันเกิดขึ้นในคนที่อายุน้อย มากขึ้น ยิ่งกว่านั้น ไอ้ชนิดของเนื้อ ก็เป็นชนิดที่ร้ายมาก ( agressive & virulent )

ปัจจัยอันหนึ่ง น่าจะเป็นสภาพสิ่งแวดล้อม อากาศ และมลภาวะ

เพื่อนของคุณครูที่ว่า อายุ 31 ก็เป็น มะเร็งในลำใส้นั้น ก็น่าจะอยู่ในข่ายของ โลกสมัยใหม่ ขอส่งความเห็นใจมาด้วย

ยลดา กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูเข้ามาดูเว็บอาจารย์บ่อยเหมือนกันนะค่ะ ดีมากเลยค่ะ หนูก็นำมาใช้ประกอบการเรียนวิชา Mathematics for Science 1ที่มหาลัยเหมือนกัน อยากบอกว่าดีมากๆๆๆๆๆค่ะ...
คิดถึงอาจารย์นะค่ะ...อาจารย์สบายดีมั้ยค่ะ ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ เป็นห่วง ...
ยลดา เด็กBio...MSU...

kunkrumai

ภาพครูดรุณี

การเดินทางที่ไม่มีวันสิ้นสุด ...